Ka Iking Libre

An online forum of development issues in the Philippines

Saturday, May 29, 2010

CASUAL HABANG BUHAY

BANTAY GOBYERNO SERIES 024
Ni Ka Iking Seneres

CASUAL HABANG BUHAY

Naalala ko ang unang trabaho ko sa San Miguel Corporation, kung saan naging permanent employee ako, at nag-resign lang ako dahil gusto ko samahan ang aking mga magulang sa probinsiya. Kung gusto ko lang, pwede n asana akong mag-trabaho doon hangagang mag-retire, dahil maganda ang suweldo ko, at libre pa ang hospital, may libreng bigas pa.

Naalala ko na mahal ko ang kumpanya, na tinawag pa naming na “Republic of San Miguel”, dahil mahal din kami ng kumpanya. Bilang ganti sa kagandahang loob at pangangalaga sa akin ng kumpanya, binigay ko sa aking trabaho ang lahat ng aking galing at talino, at alam ko na dahil sa husay ng trabaho ng mga kapwa ko kawani, gumanda rin ang takbo ng negosyo ng kumpanya.

Tatlong buwan lamang akong temporary employee sa San Miguel, pagkatapos ng tatlong buwan ay naging permanent employee na ako. Naalala ko rin na kakaunti lang sa mga kawani ang casual, dahil karamihan sa amin ay mga permanent employees. Alam ko na hanggang sa panahon na ito, marami pa rin ang mahusay na employer katulad ng San Miguel, ngunit marami na rin ang mga pasaway na kumpanya na lumalabag sa batas, dahil puro casual ang mga kawani nila, dahil nga sa contractualization.

Sa tingin ko, masyadong mapang-api ang contractualization, dahil ang mga manggagawa ay nagiging casual na lang habang buhay, at halos wala na silang pagkakataon na magiging permanent employees. Laging hanggang six months lang ang kanilang mga kontrata, at hindi pa nga tapos ang six months, kailangan na naman silang maghanap ng ibang trabaho. Ang masama pa diyan, hindi na sila maaring bumalik sa huli nilang employer.

Ayon sa mga labor experts, naging laganap daw ang contractualization dahil mas marami ang supply ng labor kumpara sa mga available na trabaho, kaya naging gawain na ng mga employer na kumuha na lamang ng casual employees, upang hindi na nila kailangan mag-bigay ng mga long term na benefits katulad ng pension. Tama ba ang kaisipan na ito? Mali ito sa tingin ko, at nangayayari lamang ito dahil sa kapabayaan ng Department of Labor (DOLE), na dapat pa ngang magtanggol sa karapatan ng mga maggagawa.
Sa susunod na mga buwan, may bago na tayong Presidente kaya sa tingin ko, magandang pagkakataon ito upang mapatupad na ang batas laban sa illegal na contractualization. Bibigyan pansin kaya ito ni Noynoy? Ayon sa kanyang pangako sa kampanya, aalisin niya ang corruption, dahil ito daw ang sanhi ng kahirapan. Sana maisip niya na ang contractualization ay isang uri ng corruption, at ito ay nagiging sanhi rin ng kahirapan.

Kung mahal ng mga empleyado ang kanilang kumpanya, mas maganda ang takbo ng kanilang trabaho at dahil diyan, gumaganda na rin ang takbo ng kanilang kumpanya. Sa mga nakakaintindi sa takbo ng ekonomiya, maganda rin ito, dahil kung tumataas ang productivity, lumalaki din ang yaman ng bayan.

Ang contractualization ay pabor lamang sa mga mayayaman na negosyante at pabigat ito sa mga mahihirap na mangagawa. Sana mapansin ni Noynoy na panahon na para makinabang naman ang mga tao sa bagong gobyerno.

Mag-sumbong kayo kay Ka Iking kung may nakikita kayong kamalian sa gobyerno. Lahat tayo ay dapat mag Bantay Gobyerno! Mag text kayo sa +639293605140 o di kaya mag-email kayo sa iseneres@yahoo.com

0 Comments:

Post a Comment

<< Home